Hà Nội chú trọng nông nghiệp công nghệ cao

Những năm gần đây, do xác định đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao nhằm xây dựng thương hiệu cho nông sản Hà Nội cũng là góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới, Hà Nội đã có nhiều bước tiến trong lĩnh vực này.

Nâng cao giá trị kinh tế

Tại huyện Thanh Oai, xã Kim An được đánh giá có diện tích đất nằm vùng “bờ xôi ruộng mật” ven sông Đáy. Trước đây, diện tích này được người dân chuyên canh rau màu, giá trị thu nhập không cao. Nhiều năm nay, xã Kim An chuyển dần diện tích này sang trồng cây ăn quả, rau an toàn, cho thu nhập cao hơn hẳn. Hiện toàn xã có 130ha trồng cây ăn quả, chủ yếu là cây cam. Sản phẩm “Cam đường Kim An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể; Tổ chức chứng nhận Các tiêu chuẩn quốc tế (NHO-QSCert) cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, sản lượng cam của toàn xã Kim An đạt hàng chục nghìn tấn, đem lại nguồn thu lớn cho người dân. Theo đánh giá của bà con, chính nhờ sản phẩm nông sản “có tên có tuổi” nên giá bán cao hơn và tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.

Ngoài Kim An, huyện Thanh Oai còn xây dựng được nhiều vùng sản xuất tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao như: vùng trồng cây ăn quả 200ha; vùng rau an toàn 200ha; vùng nuôi trồng thủy sản 720ha; vùng chăn nuôi tập trung 47ha… Đến nay, huyện đã xây dựng thành công một số thương hiệu như: Gạo Bồ Nâu, gạo thơm Bối Khê, cam Canh Cao Viên, cam đường Kim An,…

Ngoài Thanh Oai, Đan Phượng cũng xây dựng được 345ha trồng bưởi tôm vàng. Do đầu tư áp dụng khoa học kĩ thuật, chất lượng bưởi tôm vàng của Đan Phượng có nhiều ưu thế vượt trội: vỏ vàng, cùi mỏng, múi to và đều, tép vàng, ráo nước, ngọt. Bưởi tôm vàng Đan Phượng cũng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Đánh giá cao những mặt hàng nông sản đã được các huyện xây dựng thương hiệu thành công thời gian qua, Hà Nội định hướng thời gian tới các địa phương tiếp tục xây dựng một số nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa như: Miến, tương Cự Đà, ổi Kim An, giò chả - bánh chưng Tân Ước;… Thông qua nâng cao giá trị nông sản, tích cực đẩy mạnh thu nhập, đời sống nhân dân, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các địa phương cũng xác định hiện toàn thành phố vẫn chưa có nhiều nông sản có thương hiệu. Huyện Đan Phượng có nhiều mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, chuối, bưởi, giò chả, đậu phụ, kẹo lạc… nhưng mới có duy nhất sản phẩm bưởi tôm vàng có thương hiệu. Hiện nay, huyện Đan Phượng đang chuẩn bị xây dựng thương hiệu thịt lợn chất lượng cao, an toàn Trung Châu A. Cái khó lớn nhất được chỉ ra là nông dân Hà Nội hiện đang sản xuất trên diện tích manh mún, nhỏ lẻ, thiếu kiến thức về VietGAP. Do đó, cùng với tăng cường quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, công tác tuyên truyền xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng để nâng cao vị thế hàng nông sản. Một hướng đi được nhiều địa phương áp dụng thời gian qua là khuyến khích các hộ dân có điều kiện mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang phát triển cây ăn quả tập trung. Đây cũng là gợi mở cho nhiều địa phương khác trong xây dựng thương hiệu hàng nông sản nhằm mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần vào thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới.

QUẾ CHI

tin đã đăng