Hãng thời trang và cửa hàng tiện lợi ồ ạt vào Việt Nam, giá thuê mặt bằng ra sao?

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, ngành thời trang nhanh và ăn uống tiếp tục thống lĩnh thị trường các thương hiệu mới được khai trương tại TPHCM trong Quý 2/2017. Trong khi Zara mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam ở Hà Nội, thì H&M lần đầu tiên đặt cửa hàng tại TPHCM.

Hàng loạt thương hiệu “trình làng”

Thông tin trên đã gây rất nhiều sự chú ý đến các đối thủ trong ngành thời trang nhanh và một số hãng đang thăm dò thị trường Việt Nam với dự tính sẽ xâm nhập vào thị trường.

CBRE cũng chỉ ra về xu hướng tiếp tục mở rộng cửa hàng tiện lợi trong các quý gần đây, TPHCM chào đón cửa hàng đầu tiên của 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu thế giới. Các thương hiệu quốc tế nổi bật khác cũng xuất hiện tại thị trường thành phố trong quý vừa rồi gồm các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm như Old Navy, Innisfree, NARS và các thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan. Xu hướng bán lẻ hướng tới tầng lớp trẻ được CBRE dự kiến sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian tới.

Về nguồn cung mới, quý 2/2017 chào đón 37.389 m2 diện tích thực thuê mới, nâng tổng nguồn cung thị trường lên 853.425 m2. Tất cả những dự án mới trong quý đều nằm ở khu vực Ngoài trung tâm (Pearl Centre, Vincom Plus Homyland tại Quận 2, Vincom Plus Saigonres tại Quận Bình Thạnh, và Trung tâm thương mại Romea tại Quận 3) và tất cả đều thuộc khối đế chung cư.

Trong tương lai, CBRE nhận định, thị trường sẽ có thêm nhiều nguồn cung khối đế bán lẻ, đến từ các dự án căn hộ bán đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ được bàn giao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sẽ có những quan ngại nhất định về tỷ lệ lấp đầy của những khối đế bán lẻ này. Trừ những dự án có vị trí tốt và/hoặc thương hiệu tốt để có thể thu hút những khách thuê chủ chốt như trung tâm thể thao giải trí, siêu thị, rạp chiếu phim, thì tỷ lệ lấp đầy của những dự án khác không mấy khả quan trong quý đầu khai trương (CBD Home Premium, Vincom Plus Homyland, Vincom Plus Saigonres khi mới khai trương vẫn còn 30-75% diện tích cho thuê chưa được lấp đầy). Vì thế, CBRE cho rằng các chủ đầu tư cần đặc biết chú trọng đến việc xác định quy mô của hạng mục thương mại nằm trong dự án của mình trong giai đoạn phát triển.

Tỷ lệ trống và giá chào thuê tăng

Diện tích thực thuê mới trong Quý 2/2017 đạt 19.520 m2 và tỷ lệ trống đạt 9,66%, tăng 1,7 điểm phần trăm so với quý trước và 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ trống tăng tại cả khu trung tâm và khu ngoài trung tâm.

Tại khu ngoài trung tâm, việc khai trương của các khối đế thương mại khu dân cư không đạt được tỷ lệ lấp đầy khả quan, đã làm tăng tỷ lệ trống thêm 1,1 điểm phần trăm so với quý trước. Trong khi đó tại khu trung tâm, dự án Vincom Centre B và Kumho Links ghi nhận tỷ lệ trống tăng do có một phần đáng kể diện tích cho thuê trong giai đoạn sửa sang nhằm thay đổi thiết kế mặt bằng sàn và chào đón thương hiệu mới. Kết quả là, tỷ lệ trống tại khu trung tâm tăng 4,8 điểm phần trăm và đạt 16,8%. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tăng tạm thời và dự đoán sẽ giảm nhanh trong quý tới.

Về giá chào thuê, tại khu ngoài trung tâm, các khối đế bán lẻ và trung tâm thương mại tổng hợp mới mở tại quận 2 và quận 3 có giá chào thuê cao hơn mức của các dự án đã mở trước đó. Điều này làm tăng giá chào thuê trung bình trên thị trường cho hai hạng mục trên, lần lượt là 35% và 12% so với quý trước. Do nguồn cung của các hạng mục này còn hạn chế, sự gia nhập của dự án mới đôi khi sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến giá thuê trung bình trên thị trường.

Giá chào thuê trung tâm thương mại ở khu ngoài trung tâm chỉ tăng 1,2% so với quý trước. Ở khu trung tâm, việc sửa sang/thay đổi mặt bằng đã làm mức giá chào thuê tăng 5-10% cho hai hạng mục là khối đế bán lẻ và trung tâm thương mại. Ở hạng mục trung tâm thương mại tổng hợp, thị trường tiếp tục ghi nhận mức giảm 6,7% so với quý trước.

Từ nay đến cuối năm, nguồn cung mới tiếp tục tập trung vào khu ngoài trung tâm, trong đó có quận 5 và quận 10 sẽ có thêm nguồn cung mới. Giá chào thuê ở khu vực trung tâm sẽ giữ ổn định trong khi khu vực nngoài trung tâm có xu hướng tăng nhẹ. Các thương hiệu dành cho giới trẻ và ngành hàng ăn uống sẽ tiếp tục được mở rộng và thu hút được đông đảo giới người tiêu dùng.

L.L

tin đã đăng