Bài học thành công từ Kỳ thi tay nghề thế giới 2019

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức hội thảo “Kỳ thi tay nghề thế giới 2019 - bài học trong đào tạo nghề nghiệp và huấn luyện thí sinh”.

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, bài học thành công từ Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga. Qua đó, rút ra bài học trong việc lựa chọn thí sinh, tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng tổ chức các kỳ thi tay nghề cấp cơ sở, quốc gia, ASEAN và thế giới. Đồng thời,  đánh giá, nhận định về yêu cầu của các đề thi tay nghề thế giới so với chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Nâng tầm chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Việt Nam đang ngày có thành tích tốt hơn trong Kỳ thi tay nghề thế giới. Tại Kỳ thi vừa qua chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra là “đổi màu huy chương”, với 8 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc và một huy chương Bạc. Điều này đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp lên một tầm cao mới.

Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Việc tổ chức và lựa chọn thí sinh tham gia các kỳ thi tay nghề không chỉ đơn thuần là lấy thành tích mà xa hơn là chuẩn bị nguồn nhân lực có kỹ năng, những nghề mới, mô hình đào tạo mới. Trong 5 - 10 năm tới sẽ có khoảng 44% lao động toàn cầu sẽ phải đào tạo lại kỹ năng, do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay thế của robot, trí tuệ nhân tạo. 

Ông Trương Anh Dũng cho biết thêm: “Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành danh mục nghề trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và có nhiều nghề trình diễn trong kỳ thi tay nghề thế giới vừa được tổ chức tại Nga. Từ danh mục này soi chiếu vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp cho thấy, việc đào tạo nghề cho thi tay nghề thế giới vẫn manh mún, nhỏ lẻ ở từng trường; chưa có chiến lược quốc gia về đào tạo thi tay nghề khu vực và thế giới".

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề chia sẻ "Bài học thành công của việc tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN, Châu Á và thế giới”.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Chí Trường – Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề đã chia sẻ bài học thành công của việc tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới. Ông đặc biệt nhấn mạnh sự vào cuộc và tham gia mạnh mẽ cả về tài chính và kỹ thuật của một số doanh nghiệp và việc tăng cường hợp tác với doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế có quy mô hoạt động lớn, có kinh nghiệm trong huấn luyện thí sinh tham dự.

Điều này cũng được ông Dương Đức Lân - nguyên Trưởng Đoàn Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề Asean và thế giới, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN khẳng định: “Các lần đạt huy chương của Việt Nam tại kỳ thi tay nghề thế giới đều có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, để nâng cao năng lực, chất lượng kỳ thi tay nghề thế giới cần tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là sự hỗ trợ của Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm tranh thủ hỗ trợ về chuyên gia, kỹ thuật và tài chính cho đội tuyển quốc gia trong công tác huấn luyện và dự thi. Đồng thời gắn đào tạo nghề với lợi ích của doanh nghiệp; Thay đổi lại cách thức tổ chức, các chính sách, quy định về tổ chức, lựa chọn thí sinh”.

Còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đã đạt được, vẫn còn một số thách thức khó khăn như nguồn chuyên gia kỹ thuật hạn chế; Thể lực, khả năng thích nghi, thích ứng bao gồm kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tính kỷ luật của trình độ thí sinh còn hạn chế; Sự tham gia của doanh nghiệp, hiệp hội còn ít; Công tác truyền thông về kỳ thi chưa đáp ứng yêu cầu; Chưa có cơ chế ưu tiên và hỗ trợ cho thí sinh đoạt giải cao tại Quốc gia, Asean và thế giới trong việc làm và thăng tiến sau kỳ thi; Chưa khuyến khích được doanh nghiệp, hiệp hội tham gia, đồng hành trong việc tổ chức và lựa chọn, khuyến khích thí sinh tham dự.

Trương Thế Diệu - thí sinh giành Huy chương Bạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga chia sẻ về kỳ thi.

Cũng tại Hội thảo, thí sinh Trương Thế Diệu - Huy chương Bạc Kỳ thi tay nghề Thế giới 2019 đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân tại kỳ thi. Theo đó, điều cần thiết là phải chuẩn bị tốt 3 vấn đề: kỹ năng, tinh thần và chiến thuật. Và quan trọng là thí sinh cần được luyện tập, thực hành với máy móc thường xuyên trước khi thi. Bởi khi thao tác với máy móc hiện đại và lập trình chi tiết, nếu thường xuyên được luyện tập thực hành sẽ biết được những lỗi để từ đó có phương án khắc phục.

Từ những bài học kinh nghiệm tại Hội thảo, thời gian tới, để nâng cao chất lượng các kỳ thi tay nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ đề xuất các chính sách về công tác tổ chức, hỗ trợ tài chính; hình thành các trung tâm huấn luyện thí sinh gắn với công tác đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, có cơ chế khuyến khích cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp tham gia huấn luyện và cử thí sinh dự thi...

Thu Phượng

tin đã đăng