Hơn 90% đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử

Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia bảo hiểm xã hội kết nối chia sẻ. Điều này được minh chứng bằng con số hơn 90% các đơn vị tham gia BHXH qua giao dịch điện tử.
Cải cách thủ tục hành chính Ngành BHXH rất mạnh mẽ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ

Trước đây, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tham gia BHXH được thực hiện bằng phương pháp kê khai thủ công nên gây tiêu tốn rất nhiều thời gian, cũng như công sức của người tham gia và cả phía cơ quan BHXH.

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn cải cách thủ tục hành chính, mọi công đoạn đã được rút ngắn xuống còn bằng một nửa hoặc sâu hơn so với trước cải cách. Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết hồ sơ thông qua phần mềm giao dịch điện tử.

Theo đó, người tham gia BHXH chỉ cần kê khai thông tin ngay trên máy tính rồi gửi về bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Thông tin không chỉ được nhanh chóng, chính xác mà người tham gia còn có thể theo dõi quá trình hồ sơ được gửi đi đã được chưa hay gặp phải vướng mắc chỗ nào.

Chia sẻ về điều này, đại diện Ngành BHXH Việt Nam cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; trong suốt những năm qua, Ngành BHXH đã tập trung các nguồn lực để rà soát, sửa đổi và cắt giảm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc.

Nhờ đó, hiện nay, Ngành BHXH đã thực hiện giao dịch điện tử với trên 90% đơn vị tham gia BHXH; kết nối với trên 13.000 cơ sở khám chữa bệnh; tin học hóa hầu hết các lĩnh vực, nghiệp vụ chính của ngành; cung cấp 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 6 dịch cụ công mức độ 3; triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện SMS giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH; triển khai hiệu quả việc số hóa, gửi nhận văn bản, tài liệu điện tử giữa các đơn vị trong phạm vi Ngành trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; gửi, nhận, phát hành văn bản điện tử với các bộ, ngành trên trục liên thông.

Đáp ứng mong muốn của người tham gia

Hiện nay, công tác cải cách thủ tục hành chính của Ngành BHXH không ngừng được phát triển. Quý III vừa qua, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai Phần mềm giao dịch điện tử phiên bản Web thay thế Phần mềm khai BHXH, nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa các đơn vị sử dụng lao động trong thực hiện giao dịch điện tử BHXH và bắt đầu áp dụng giao dịch điện tử đối với cá nhân trong việc giải quyết các chế độ BHXH.

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức chia sẻ rằng, trước đây, đối với vấn đề xử lý BHXH cho cán bộ công nhân viên của đơn vị thường gặp rất nhiều trở ngại do số lượng hồ sơ lớn, trong khi đó, thủ tục giải quyết chiếm khá nhiều quỹ thời gian và nhân lực. Chính vì vậy, họ mong muốn rút ngắn thời gian đối với công việc này.

Hướng đến mong muốn trên, bên cạnh triển khai phần mềm giao dịch điện tử, Ngành BHXH còn cắt giảm khá nhiều các giấy tờ khác.

Ngoài ra, việc chuyển hồ sơ qua bưu điện cũng giúp cho đơn vị không mất nhiều thời gian đi lại. Do đó, những hồ sơ không gặp nhiều quá nhiều khó khăn thì các đơn vị doanh nghiệp thường gửi qua bưu điện.

Chính những điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian đi lại, tiết kiệm được thời gian để làm những công việc như hoạch toán, kê khai thuế… Đặc biệt, doanh nghiệp có thông tin rõ ràng minh bạch để trao đổi với người lao động. Và chính bản thân người lao động cũng  có thể theo dõi được mọi thông tin một cách đầy đủ.

Làm công tác bảo hiểm cho doanh nghiệp đã gần chục năm, chị Võ Thị Phương chia sẻ: “Nếu như trước đây, khi chưa có bộ phận một cửa, không có giấy hẹn, hồ sơ nộp xong phải chờ bộ phận tiếp nhận xử lý rồi báo lại đơn vị. Sau cải cách, các thủ tục hành chính đều có giấy hẹn, bản thân người phụ trách về BHXH cho doanh nghiệp theo dõi được hồ sơ của đơn vị đã đến bộ phận nào và đều có giấy hẹn. Như vậy rất có lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan BHXH”.

T.K

tin đã đăng