Khoa học với sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non

Trẻ nhỏ bắt đầu hiếu động và tò mò với mọi thứ xung quanh khi bước vào độ tuổi biết nhận thức. Chúng từ từ quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh và đặt những câu hỏi tưởng chừng như không có lời giải đáp. Lúc này người lớn phải trả lời trẻ như thế nào? Sẽ ra sao nếu trẻ không nhận được câu trả lời thích đáng?

Các nhà nghiên cứu tâm lý và giáo dục trẻ  trên thế giới đã chỉ ra rằng, trẻ em lứa tuổi mầm non được tiếp xúc  và khám phá khoa học sẽ sớm phát triển một cách toàn diện. Để làm rõ vấn đề này, buổi tọa đàm giữa ba chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục trẻ mầm non đã có cuộc trao đổi ngày 30/05/2018 vừa qua.

Trong buổi tọa đàm “Khoa học diệu kỳ” phát sóng ngày 30/05/2018 trên VTV2, T.S Trịnh Thị Xim với cương vị là Trưởng khoa giáo dục mầm non - Trường CĐSP Trung ương đã làm rõ việc trải nghiệm khám phá khoa học có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ.

 “Mọi sự vật hiện tượng tồn tại xung quanh chúng ta đều có ý nghĩa và có giá trị nhất định nào đó và được giải thích bằng cơ sở khoa học và thực nghiệm. Như vậy, nói đến khoa học không nhất thiết phải là những thứ cao siêu, vĩ đại mà khoa học có thể là những hiện tượng, những kiến thức rất đơn giản, gần gũi trong đời sống hàng ngày của chúng ta” T.S Trịnh Thị Xim chia sẻ.

Bên cạnh đó, T.S Trịnh Thị Xim cũng đề cập tới  phương pháp giáo dục STEM. STEM được viết tắt từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) – phương pháp giáo dục tích hợp 4 lĩnh vực trên nền tảng đẩy mạnh khoa học từ gốc rễ là con người thông qua đào tạo giáo viên dạy khoa học và xây dựng các chương trình giáo dục chính quy. 

Trẻ mầm non từ 3-6 tuổi có đặc điểm tâm lý nổi trội là sự tò mò, hiếu kỳ, ham hiểu biết, thích khám phá,… Khi được trải nghiệm và khám phá khoa học, trẻ có thể tự cảm nhận và hiểu biết hiện tượng theo cách riêng của mình. Việc này là tiền đề quan trọng để kích thích, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo. Bên cạnh đó hoàn thiện các kỹ năng như:  quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp,…

Cũng có mặt trong buổi tọa đàm, Th.S Hồ Thị Thanh Hương - chuyên gia tâm lý giáo dục - Hiệu trưởng trường mầm non Mặt trời sáng lại đưa ra những đánh giá chuyên sâu đối với việc dạy trẻ mẫu giáo khám phá khoa học ở trường mầm non hiện nay.

Th.S Hồ Thị Thanh Hương cho rằng: “Trên thế giới, các chương trình giáo dục khoa học cho trẻ em mầm non luôn được chú trọng gốc rễ, nghĩa là giúp trẻ hiểu được nguồn gốc của kiến thức khoa học. Ở Việt Nam, chương trình giáo dục mầm non mới 2009 đã đưa nội dung khám phá khoa học để dạy trẻ từ 3 đến 6 tuổi trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù rất tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo, nhưng các Nhà trường vẫn gặp khá nhiều khó khăn và chưa thực sự hiệu quả”.

Cùng với đó, Th.S Hồ Thị Thanh Hương  cũng chỉ ra rằng, 3 lý do chính khiến xảy ra thực trạng trên do: Chưa có chương trình hướng dẫn cụ thể về lĩnh vực này, trình độ và kiến thức khoa học, kinh nghiệm của giáo viên còn hạn chế, thiết bị dạy học, đồ dùng trực quan cho trẻ còn chưa phong phú.

Kết quả là chất lượng hiệu quả dạy trẻ khám phá khoa học chưa thực sự cao, chưa có chiều sâu, trẻ chủ yếu nắm được hiện tượng khoa học chứ chưa thực sự hiểu được bản chất khoa học của những vấn đề cho trẻ khám phá.

Trong mắt trẻ, mọi thứ xung quanh đều là những điều cần khám phá

 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp chương trình học Khoa học diệu kỳ cho các trường mầm non trên toàn quốc, ông Lee Sung Gun - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam  đã chia sẻ những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Khoa học diệu kỳ là sản phẩm giáo dục mầm non có bản quyền tại Dongsim Hàn Quốc - Tập Đoàn giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực nghiên cứu và xây dựng các chương trình giáo dục cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Chương trình được thiết kế chuyên biệt cho trẻ mẫu giáo (từ 3-6 tuổi), được Bộ Giáo dục Hàn Quốc thẩm định và công nhận đủ tiêu chuẩn để giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non Hàn Quốc.”

Theo đó, chương trình học Khoa học diệu kỳ đã được chuyển giao công nghệ cho Dongsim Việt Nam, nhiều trường mầm non trên toàn quốc áp dụng và mang lại nhiều hiệu quả.

ới những ưu điểm vượt trội: Phương pháp giáo dục tiên tiến, cấu trúc nội dung chương trình đảm bảo tính hệ thống, phân định phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Mỗi bài học đều có vật liệu thực nghiệm đã được thiết kế sẵn, bài bản, an toàn, hấp dẫn, sinh động, cuốn hút trẻ. Cùng với đó, chương trình cũng cung cấp các video khoa học bằng hình ảnh đạt tiêu chuẩn cao bao gồm: Video âm nhạc khoa học, video thám hiểm thực tế, tư liệu hình ảnh đồ sộ, phong phú, kịch múa rối theo các tình huống kết hợp với nguyên lý khoa học được cấu thành chặt chẽ, phù hợp với từng chủ đề.

Mỗi buổi học Khoa học diệu kỳ, trẻ không những được học những kiến thức bổ ích và thiết thực trong cuộc sống mà còn được hưởng trọn vẹn niềm vui. Đúng với câu nói “học mà chơi, chơi mà học”.

 

tin đã đăng