NHÂN LỰC NGÀNH BÁN LẺ: Nhu cầu lớn, chất lượng chưa cao

Do sự phát triển đi lên của nền kinh tế, hiện nay các loại hình bán lẻ đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi sự phát triển kéo theo nhu cầu nhân sự tăng cao thì nguồn cung nhân lực ngành bán lẻ lại không dồi dào, chất lượng còn nhiều hạn chế.

Nhiều hạn chế

Không gắn bó, không chuyên nghiệp là những đặc điểm nổi trội nhất của nhân lực ngành bán lẻ - theo đánh giá của nhiều chuyên gia nhân sự. Cũng theo một báo cáo mới đây của Navigos Group công bố, thách thức lớn nhất của các nhà tuyển dụng trong ngành bán lẻ là tỷ lệ người lao động nghỉ việc cao. Theo đó, có tới 28% nhà tuyển dụng cho biết ứng viên không cam kết làm việc lâu dài, 49% nhà tuyển dụng cho biết các ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc. Thách thức mà nhà tuyển dụng đang đối mặt cũng trùng với phản ánh của các ứng viên, khi có đến 60% ứng viên cho biết thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2 - 3 năm.

Trong ngành bán lẻ, nhu cầu nhân lực bán hàng, thu ngân và lao động kỹ thuật như: nấu ăn, chế biến thực phẩm,... luôn rất cao. Thế nhưng, hầu hết các DN bán lẻ hiện nay chấp nhận lao động chưa qua đào tạo hoặc lao động “trái nghề” để có đủ nhân sự duy trì các vị trí làm việc. Cũng vì chưa được đào tạo bài bản nên nhân lực ngành này có sự dịch chuyển, thay đổi chỗ làm việc liên tục. Trung bình hàng năm, lao động bán lẻ thay đổi công việc trong tập đoàn khoảng trên 30%, trong đó khu vực Hà Nội có thể lên đến trên 80%.

Nhân sự ngành bán lẻ hiện vừa thiếu vừa không chuyên nghiệp. Ảnh: CT

Tăng đãi ngộ để giữ chân lao động?

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, để đạt những mục tiêu đề ra trong ngành bán lẻ giai đoạn 2020 là tương đối khó khăn do hiện nay Việt Nam mới chỉ hoàn thành được gần một nửa những chỉ tiêu đạt ra cho ngành bán lẻ hiện đại. Một trong những khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực còn nhiều tồn tại.

Các chuyên gia cho rằng để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực ngành bán lẻ, các doanh nghiệp cần phải tập trung cải thiện chính sách nhân sự và chế độ đãi ngộ. Ngoài ra, DN phải quan tâm cho công tác đào tạo nguồn nhân lực bởi các chương trình của chính DN mình xây dựng. Cùng với nguồn nhân lực truyền thống, việc đa dạng hóa nguồn nhân lực cũng là vấn đề cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp bán lẻ. Việc “săn” nhóm nhân sự có trình độ, tay nghề là các sinh viên ưu tú và giữ chân họ bằng các chính sách đãi ngộ đặc biệt đã được nhiều DN áp dụng và tạo được thành quả bước đầu. Tuy nhiên, nếu chỉ “tự cung tự cấp” thì DN cũng không thể đảm bảo nhu cầu nhân sự lâu dài cho những chiến lược dài hơi.

Căn cứ nhu cầu tuyển dụng lao động chất lượng cao trong ngành bán lẻ đang ngày càng gia tăng, hiện nay đã có một số trung tâm đào tạo nhân lực ngành được thành lập tại Việt Nam. Các trung tâm hình thành với mục tiêu đáp ứng một nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề nghiệp tốt trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Cùng với việc cập nhật các chương trình tiệm cận khu vực và thế giới, nhiều ngành học đặc thù dành cho nhân sự ngành bán lẻ cũng dần được phổ cập. Hy vọng với bước đi này, cùng chế độ đãi ngộ ngày càng được quan tâm, các DN bán lẻ sẽ không còn khó khăn vì vừa làm vừa lo tuyển người như thời gian qua.

HIẾU QUANG

tin đã đăng