Hé lộ 5 bí mật bất ngờ về tiêm kích đa năng thế hệ 4 nổi tiếng của tập đoàn Eurofighter

Tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon - tiêm kích đa năng thế hệ 4 nổi tiếng do tập đoàn Eurofighter (gồm Tập đoàn EADS của Đức - Tây Ban Nha, BAE System của Anh và Aleni Aeronautica của Italy) thành lập năm 1986 giữa các nhà sản xuất hàng không Châu Âu. Máy bay phát triển với các tính năng như sự nhanh nhẹn, khả năng thao diễn, tàng hình và hệ thống điện tử hiện đại. Nó có thể tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển bằng tên lửa, bom có độ chính xác cao.
Máy bay được thiết kế với chiều dài: 15,96 m (52 ft 5 in); Sải cánh: 10,95 m (35 ft 11 in); Chiều cao: 5,28 m (17 ft 4 in); Diện tích cánh: 50 m² (540 ft²)  
Được trang bị 2 động cơ Eurojet EJ200 tuốc bin cánh quạt có tăng lực; lực đẩy khô: 60 kN (13.500 lbf); lực đẩy khi đốt nhiên liệu lần hai: 90 kN (20.250 lbf)
Tốc độ tối đa: Mach 2,0+ (2.390 km/h; 1.480 mph) ở độ cao lớn; Mach 1,2 (1.470 km/h; 915 mph) ở mực nước biển; Mach 1,3+ ở độ cao với trang bị vũ khí không đối không tiêu chuẩn 
 Typhoon luôn được dự trù để trở thành máy bay chiến đấu chiến thuật với khả năng tấn công không đối đất mạnh. 
Tuy nhiên, nhu cầu cấp thiết về khả năng này của Không quân Hoàng gia chỉ khiến việc tích hợp khả năng tấn công mặt đất ở mức "trung bình", dựa trên thiết bị chỉ định laser của Rafael/Ultra Electronics Litening III và Enhanced Paveway II G/LGB, sớm hơn dự định. 
Một hệ thống với khả năng tấn công mặt đất mạnh hơn khác sẽ được hoàn thành và trang bị cho mọi quốc gia thành viên dự án sau này. 
Khả năng này của Không quân Hoàng gia sẽ cho các máy bay thuộc Block 5 sẽ được chuyển giao cuối Tranche 1 và, bằng cách trang bị thêm thiết bị mới, trên mọi máy bay phản lực Tranche 1 của Không quân Hoàng gia.   
Sự tổng hợp của các tính năng như sự nhanh nhẹn, khả năng thao diễn, tàng hình và hệ thống điện tử hiện đại khiến Typhoon trở thành một trong những loại máy bay chiến đấu có năng lực cao nhất đang hoạt động hiện tại.
So với các đối thủ, buồng lái và giao tiếp người/máy của Typhoon được tuyên bố là rất hiện đại, giúp giảm bớt nhiều khối lượng công việc của phi công. 
 Buồng lái Typhoon được phát triển dựa trên các kiểu buồng lái kính tiên tiến trước đó từng được áp dụng trên những loại máy bay F/A-18 và Mirage 2000, vẻ ngoài tương tự nhau nhưng làm việc hiệu quả hơn với những hoạt động tự động không cần sự can thiệp của phi công. 
 Thiết bị HOTAS quy ước đang ở giai đoạn khái niệm được tăng cường bằng một hệ thống nhập dữ liệu tiếng nói trực tiếp cho phép phi công thực hiện các quy trình lựa chọn phương thức hoạt động và nhập dữ liệu bằng giọng nói.  
Tuy nhiên những cuộc nghiên cứu của dự án này đã bắt đầu ngay từ năm 1979 và phát triển thành loại Eurofighter Typhoon như ngày nay.  
Việc chế tạo hàng loạt Eurofighter Typhoon đang được tiến hành và chiếc máy bay này đã chính thức đi vào hoạt động trong Không quân Ý và Không quân Tây Ban Nha. 
Dự định chúng cũng sẽ bắt đầu phục vụ tại Đức và Anh Quốc trong năm 2006. 
Áo đã mua 18 chiếc Typhoon, trong khi Ả Rập Saudi đã ký kết một hợp đồng ngày 18 tháng 8 năm 2006 mua 72 chiếc do BAE Systems sản xuất.    
Đội bay: 1 hoặc 2 người

B.T - tổng hợp

tin đã đăng